เริ่มฝึก Improvise ด้วย Pentatonic Scale
top of page
Search

เริ่มฝึก Improvise ด้วย Pentatonic Scale

Fade in WORKSHOP: เริ่มฝึก Improvise ด้วย Pentatonic Scale


หากคุณอยากจะ Improvise สิ่งที่คุณต้องรู้ก็คือ สเกล หรือชุดโน๊ต ในคีย์แต่ละคีย์ โดยแน่นอนว่าเราจะเริ่มฝึก C Major Scale ก่อนสะเป็นส่วนใหญ่ เพราะโน๊ตทั้ง 7 ตัวในคีย์นั้นเป็น Natural Note ไม่มีติด # (Sharp) หรือ b (Flat) จึงทำให้ง่ายต่อการฝึก เมื่อคุณเริ่มฝึกสเกล C Major และพอจำโน๊ตบนคอกีตาร์หรือฟอร์มนิ้วได้แล้ว คุณก็จะเริ่มต้น Improvise เพลงที่อยู่ในคีย์ C Major ได้ แต่คุณจะรู้สึกว่ามันไม่เพราะ และไม่เป็นธรรมชาติสุดๆ ตัวช่วยที่จะทำให้การ Improvise ของคุณเพราะและฟังเป็นวลีมากขึ้น คือ 𝐏𝐞𝐧𝐭𝐚𝐭𝐨𝐧𝐢𝐜 𝐒𝐜𝐚𝐥𝐞 สเกลหากินของมือกีตาร์ทั่วโลก


𝐏𝐞𝐧𝐭𝐚𝐭𝐨𝐧𝐢𝐜 𝐒𝐜𝐚𝐥𝐞 เป็นสเกลที่มีโน๊ตอยู่ 5 ตัว โดยจะตัดโน๊ตออกไป 2 ตัว โน๊ตที่ถูกตัดออกไปจะเป็นโน๊ตที่มีระยะห่างครึ่งเสียง ซึ่งมีทั้งหมด 4 ตัว แต่จะเลือกตัดตัวที่สำคัญน้อยกว่า สำหรับ Major Scale จะตัดโน๊ตตัวที่ 4 และ 7 ส่วน Minor Scale จะตัดโน๊ตตัวที่ 2 และ 6 จะเห็นว่าไม่มีการตัดโน๊ตตัวที่ 3 เพราะมีความสำคัญคือไว้บอกว่าเป็น Major หรือ Minor โดยสรุปแล้วโน๊ตใน 𝐏𝐞𝐧𝐭𝐚𝐭𝐨𝐧𝐢𝐜 𝐒𝐜𝐚𝐥𝐞 มีดังนี้ Major Pentatonic: 1 2 3 5 6 8 (ตัด 4 และ7) Minor Pentatonic: 1 3 5 7 8 (ตัด 2 และ6)


การนำมาใช้ก็ไม่ยากครับ แบ่งหลัก ๆ ได้ 2 วิธี 1. คิดเป็น Major หรือ Minor Scale แล้วตัดโน๊ต 2 ตัวออก หรือ 2. หากเรายังไม่สามารถจำโน๊ตที่ตัดออกไปได้ ให้เราเลือกจำฟอร์มนิ้วของสเกลใดสเกลหนึ่ง แล้วหา Relative เช่น เราจำทางนิ้ว C Major Pentatonic ได้ ให้เราเล่นเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนรูทมาเป็นตัวที่ 6 ซึ่งคือ A เราก็จะได้ A Minor Pentatonic


สามารถเข้าไปดู Patterns ตามลิงก์ด้านล่างนี้ https://www.guitartheoryrevolution.info/.../GTRPentatonic...



4,802 views0 comments
bottom of page