ทำไมกีตาร์โปร่งถึงควรใส่ไม้กันแตกบริเวณไม้ข้างด้านใน ?
top of page
Search

ทำไมกีตาร์โปร่งถึงควรใส่ไม้กันแตกบริเวณไม้ข้างด้านใน ?

Fade in WORKSHOP: ทำไมกีตาร์โปร่งถึงควรใส่ไม้กันแตกบริเวณไม้ข้างด้านใน ?


ไม้กันแตก คือ อะไร ??


ไม้กันแตกคือชิ้นไม้เล็กๆที่ติดอยู่บริวเณไม้ข้างด้านในกีตาร์ โดยจะวางแนวขวางกับไม้ข้าง (ขวางเกรนไม้ข้าง)


จุดประสงค์ของการติดไม้กันแตกมี 2 ข้อ คือ


1. กันไม้ข้างแตก


ไม้ข้างส่วนใหญ่จะมีเกรนตรง ตามแนวยาว ซึ่งการแตกหรือฉีกของไม้ก็จะฉีกตามรอยของเกรนไม้ โอกาสที่ไม้ข้างจะแตกอาจจะเกิดขึ้นได้จากการโดนกระแทก หรือการเจาะเพื่อติดตั้งภาคไฟฟ้า การติดไม้กันแตกตามแนวไม้ข้างด้านในจะช่วยลดโอกาสในการฉีกของไม้ข้างได้ดี


2. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสั่นของไม้หน้าและการสะท้อนเสียงของไม้หลัง


ไม้กันแตกจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้ไม้ข้าง ซึ่งทำให้ไม้หน้าและไม้หลังมีจุดยึดที่แข็ง พลังงานจากการสั่นสะเทือน (Vibration Energy) ของไม้หน้าสูญเสียไปได้น้อยกว่า ยิ่งไม้ข้างแข็ง พลังงานการสั่นสะเทือนยิ่งสูญเสียได้น้อยกว่า ลองจินตนาการกลองดูครับ ด้านบนที่เป็นจุดเริ่มต้นของการสั่น คือ หนัง, พลาสติก ฯลฯ ที่เป็นวัสดุเนื้ออ่อน ส่วนด้านข้างจะเป็นไม้ที่แข็งมากๆ


_________________


โดยทั่วไปกีตาร์โปร่งตามท้องตลาดจะแบ่งเป็น Solid, Layered และ Laminated side แต่ทั้ง 3 ประเภทนี้จัดเป็น Single Side ซึ่งจะมีความหนาอยู่ที่ประมาณ 2.0-2.3 มม. แต่ในการทำกีตาร์แฮนด์เมดราคาสูง ช่างจะทำการประกบ 2 ไม้ข้างเข้าด้วยกันแต่ละฝั่งด้วย เรียกว่า “Double Side” มีความหนากว่า Single Side ถึง 2 เท่าซึ่งทำให้ต้องใช้ไม้ข้างถึง 4 แผ่นต่อกีตาร์ 1 ตัว


ดังนั้นไม้กันแตกก็เป็นทางเลือกที่ทำหน้าที่ได้ใกล้เคียงกับ Double Side แต่ต้นทุนในการทำถูกกว่ามาก แถมมีน้ำหนักของ Body โดยรวมที่น้อยกว่า Double Side อีกด้วย


#fadeinguitarshop #ไม้ข้างกีตาร์โปร่ง #ไม้กันแตก #กีต้าร์โปร่ง #กีตาร์โปร่ง

242 views0 comments
bottom of page