มือใหม่เลือกซื้อกีตาร์โปร่ง ต้องรู้อะไรบ้าง
top of page
Search

มือใหม่เลือกซื้อกีตาร์โปร่ง ต้องรู้อะไรบ้าง


Fade in WORKSHOP: มือใหม่เลือกซื้อกีตาร์โปร่ง ต้องรู้อะไรบ้าง ?


"เลือกดีไซน์ที่ชอบ ในงบประมาณที่ตั้งไว้ เริ่มต้น 4-5 พัน บอกทางร้านว่าเป็นมือใหม่ เน้นเล่นง่าย เหมาะกับการฝึก"

. 1. งบประมาณ กีตาร์โปร่งมีตั้งแต่หลักพัน-แสน การตั้งงบประมาณจะช่วยให้เราตัดตัวเลือกไปได้เยอะมาก แล้วงบประมาณเท่าไรถึงจะเหมาะกับเราที่เป็นมือใหม่ ? จริง ๆ ขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าเราเลยครับ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับฝืมือ เอาที่ซื้อไหว และเผื่องบบวกไปนิดหน่อย เพราะบางทีเพิ่มงบนิดอาจจะได้ตัวที่คุ้มกว่ามาก รวมถึงต้องเผื่องบไว้สำหรับการเปลี่ยนสายและส่งช่างเซ็ตอัปด้วย (แต่ถ้าซื้อกับร้านเราไม่ต้องเสียค่าเซ็ตอัปนะครับ ทำให้ฟรีโดยช่างทำกีตาร์ ^^)


คำแนะนำ: ราคาเป็นตัวชี้วัดคุณภาพกีตาร์ได้ดี อย่าซื้อกีตาร์ที่ถูกเกินไปเพราะกีตาร์ไม่ได้คุณภาพจะส่งผลต่อการฝึกเล่นเป็นอย่างมาก แนะนำเริ่มต้นที่ 4-5 พันบาท


2. เลือกจากดีไซน์ที่ชอบ ทั้งเรื่องรูปทรง สี ขนาด เอาเป็นว่าเห็นแค่ภายนอกแล้วชอบ


3. กีตาร์โปร่งกับโปร่งไฟฟ้าเหมือนกัน ต่างกันแค่ระบบภาคไฟฟ้าที่สามารถติดเพิ่มเติมได้ทีหลัง ปัจจุบันภาคไฟฟ้าของกีตาร์โปร่งมีให้เลือกหลากหลายมาก ทั้งแบบคาดซาวโฮลไม่ต้องเจาะ แบบทรานส์อะคูสติกที่มีลำโพง มีบลูทูธในตัว ถ้าเรายังไม่รู้ว่าจะใช้งานแบบไหน ให้เลือกซื้อกีตาร์โปร่งธรรมดา แล้วค่อยมาศึกษาและติดตั้งทีหลังได้



ทำไมถึงไม่มีเรื่อง "เสียง" ทั้งๆที่กีตาร์เป็นเครื่องดนตรี ... ปัจจัยที่ทำให้กีตาร์สร้างเสียงแบบที่เราได้ยินนั้นมีเยอะมาก ๆๆ ครับ ตั้งแต่ ผู้เล่น, สถานที่เล่น, ท่าการเล่น (นั่งหรือยืน), สายกีตาร์ (ขนาด ยี่ห้อ เบอร์ ส่วนผสม), ความชื้นในอากาศ, แอคชันของกีตาร์, นัท แซดเดิล หมุดพิน ฯลฯ


ปัจจัยเหล่านี้เราปรับเปลี่ยนมันได้เสมอ ในช่วงแรกของการฝึกไม่ต้องไปซีเรียสมากครับ ศึกษาไปเรื่อย ๆ พอรู้มาก กิเลสก็จะมากตามครับ ทั้งเสียงแต่ละรูปทรงที่ต่างกันชนิด เสียงของชนิดไม้ที่ต่างกัน และจำนวนกีตาร์ในบ้านเราก็จะมากตามครับ ฮ่า ๆๆๆ


190 views0 comments
bottom of page